Khởi nghiệp hậu Covid: Cơ hội lớn hay ý tưởng điên rồ?
Cơ hội lớn cho các startup
Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho các “ông lớn” toàn cầu chịu tác động nặng nề. Và lẽ đương nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không đứng ngoài vòng xoáy tác động này. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 1/2020 đã giảm đến 3,8%, thấp hơn so với mức 6,8% cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2020, có đến 35.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đã tuyên bố phá sản. Đây được xem là chưa từng có tiền lệ trong vòng một thập kỷ tại thị trường Việt Nam khi số doanh nghiệp nộp đơn phá sản nhiều hơn so với số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh . Cơn bão nào rồi cũng qua đi, những cây non rồi sẽ mọc lên. Giai đoạn hậu Covid-19 chính là thời điểm vàng cho các nhà sáng lập quyết định khởi nghiệp khi các “ông lớn” trên thị trường trở về xuất phát điểm. Nội lực của các startup chính là tính linh hoạt trong cách thức vận hành. Đồng thời, họ không ngừng nghiên cứu, nắm bắt xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng, sáng tạo để tạo dựng những giá trị khác biệt.
EQUO - Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Ngoài những cơ hội về thị trường nói trên, những tín hiệu tích cực về sự quan tâm của người dùng đến môi trường cũng là một điểm sáng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Lượng rác thải nhựa dùng một lần đang tăng cao trong mùa dịch bởi việc sử dụng dịch vụ giao hàng, do đó việc tìm kiếm giải pháp thay thế được rác thải nhựa cũng là một trong những vấn đề mà người dân cũng như chính phủ các nước rất quan tâm.
Nắm bắt thông tin về thị trường cũng như tranh thủ sự quan tâm của mọi người về vấn đề môi trường, EQUO - thương hiệu kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường - đã ra mắt sản phẩm ngay sau dịch và “chạm” đến nhu cầu người tiêu dùng với khởi điểm là ống hút được làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên. Sản phẩm lần đầu xuất hiện trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter (Mỹ) và nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng
Tên gọi EQUO ra đời với nguồn cảm hứng từ hai mảnh ghép “E” trong “ECO” và “QUO” trong “STATUS QUO”. Được biết, “ECO” có nghĩa là thân thiện với môi trường và “STATUS QUO” có nghĩa là điều kiện tồn tại.
Theo đó, EQUO là bức tranh hoàn hảo thể hiện đường hướng kinh doanh của nhà sáng lập, tạo ra những sản phẩm được sử dụng hằng ngày như ống hút và gia giảm mức độ ảnh hưởng lên môi trường ở mức tối thiểu.
Ống hút làm từ bã mía là một trong những sản phẩm đầy sáng tạo của thương hiệu EQUO Sự đa dạng trong chủng loại đã giúp thương hiệu này được khách hàng chào đón và nhận được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế, chỉ sau ba ngày ra mắt trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter. Hàng loạt các bài báo trên trang truyền thông quốc tế uy tín như Business Insider, Yahoo Finance, Benzinga,… về một thương hiệu Việt đi khắp thế giới xuất hiện. EQUO bước chân vào “sân chơi lớn quốc tế” tại các thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc với ống hút thân thiện môi trường, không gây ô nhiễm, không sử dụng chất hóa học và thành phần được làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Bên cạnh đó, do thấu hiểu được nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng thế giới, EQUO quyết định cho ra đời 4 loại ống hút được làm từ cỏ, gạo, bã mía, và dừa. Đồng thời, thương hiệu này đã tìm được giải pháp tối ưu để hạn chế tối đa mùi gốc của sản phẩm, giúp khách hàng tận hưởng được trọn vẹn hương vị của thức uống. Sự đa dạng trong chủng loại đã giúp thương hiệu này được khách hàng chào đón và nhận được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế, chỉ sau ba ngày ra mắt trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter. Hàng loạt các bài báo trên trang truyền thông quốc tế uy tín như Business Insider, Yahoo Finance, Benzinga,… về một thương hiệu Việt đi khắp thế giới xuất hiện. EQUO bước chân vào “sân chơi lớn quốc tế” tại các thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc với ống hút thân thiện môi trường, không gây ô nhiễm, không sử dụng chất hóa học và thành phần được làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Bên cạnh đó, do thấu hiểu được nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng thế giới, EQUO quyết định cho ra đời 4 loại ống hút được làm từ cỏ, gạo, bã mía, và dừa. Đồng thời, thương hiệu này đã tìm được giải pháp tối ưu để hạn chế tối đa mùi gốc của sản phẩm, giúp khách hàng tận hưởng được trọn vẹn hương vị của thức uống.
|