Nhập 3.300 con bò thuần Mỹ, tung tiền tỷ xây NuVi World để lấn sân mảng sữa nước, NutiFood đang đặt kỳ vọng lớn vào "phù thuỷ" marketing Trần Bảo Minh?
Đi sau khi chỉ vừa ra mắt dòng sữa tươi từ tháng 8/2020, NutiFood đang thể hiện sự sẵn sàng cho một cuộc thâm nhập mảng sữa nước mạnh mẽ hơn. Khi, đầu năm 2021 Công ty giới thiệu thương hiệu sữa tươi khác chuyên dành cho trẻ em – NuVi. Song song, doanh nghiệp cũng đổ tiền tỷ sáng tạo nên một thế giới diệu kỳ cho trẻ em – NuVi World.
Theo giới thiệu, NuVi World sẽ phối hợp cùng các họa sĩ cũng như tác giả biên truyện cho trẻ em để "vẽ" nên một thế giới diệu kỳ. Các bé sẽ được thỏa sức sáng tạo khi dấn thân, khám phá thế giới tương lai năm 2.500 hay mở cánh cổng lượng tử quyền năng để đến với vùng đất linh thú huyền bí do 12 con giáp trấn giữ. Đặc biệt hơn, bộ truyện tranh NuVi sẽ được NutiMilk chuyển thể thành phim hoạt hình.
Một chiến dịch marketing khá táo bạo, và có vẻ theo khuynh hướng "lột xác" với phong cách truyền thống của NutiFood – tay chơi trước đây tập trung đồng thời đã có chỗ đứng nhất định tại mảng sữa bột công thức cho trẻ em.
Đổ tiền tỷ sáng tạo nên một thế giới diệu kỳ cho trẻ em – NuVi World.
Trong động thái mới nhất, Nutifood vừa nhập 3.300 bò sữa thuần chủng Mỹ để nâng công suất trang trại NutiMilk ở Gia Lai lên hơn 10.300 con. Được biết, trang trại do NutiFood bắt tay với Hoàng Anh Gia lai (HAGL) thành lập vào năm 2014. Dự án với tổng đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó HAGL đầu tư 6.300 tỷ để phát triển đàn bò với 10.000 con, còn NutiFood sẽ xây dựng nhà máy sữa tươi tại Gia Lai với kinh phí 5.000 tỷ.
Đến năm 2020, NutiFood đã mua lại trang trại bò sữa của HAGL và đổi tên thành Trang trại bò sữa NutiMilk. Hiện, công suất tối đa của trang trại vào khoảng 12.000 con. Sau khi sử dụng hết công suất, NutiFood sẽ tính tiếp kế hoạch xây dựng trang trại thứ 2.
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện hãng còn cho biết sắp tới Công ty sẽ tung thêm dòng sản phẩm mới mang tên NutiZen. Một loạt hành động cho thấy tham vọng lấn sân sữa nước – mảng có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất ngành – và đang được thống trị bởi "ông lớn" Vinamilk (VNM) cùng các tay chơi đáng gờm còn lại như TH TrueMilk, FrieslandCampina (thương hiệu Cô gái Hà Lan)…
Chi tiền tỷ cho cuộc chơi sữa nước NuVi, NutiFood chơi mạnh dưới sự đầu quân của "phù Thuỷ" Trần Bảo Minh
Đáng chú ý, người đứng sau chiến dịch mới mẻ trên chính là "phù thủy" Trần Bảo Minh – tên tuổi gắn liền với nhiều thương hiệu tên tuổi. Dù được đánh giá khá cao, thực tế cũng chứng minh qua nhiều thương vụ thành công đình đám, Trần Bảo Minh thay vì làm chủ doanh nghiệp riêng lại chọn đầu quân cho các doanh nghiệp. Xuyên suốt chặng đường của mình, "người làm thuê số 1" Trần Bảo Minh từng đảm nhận các vị trí quan trọng như Giám đốc Marketing, phó Tổng hoặc CEO của một số thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam như Intel, Pepsi, Vinamilk, TH TrueMilk, Sữa Quốc tế...
Trong đó, công ty cùng ngành gần nhất, Sữa Quốc tế (IDP) chính thức đổi chủ, sau 5 năm kinh được dẫn dắt bởi VinaCapital và ông Trần Bảo Minh. Thành lập năm 2004, IDP đã để lại dấu ấn không nhỏ trên thị trường với nhãn hiệu Sữa Ba Vì, Love’in Farm – đây cũng là thương hiệu được dẫn dắt bởi Trần Bảo Minh. Dù gây dựng được hình ảnh khá tốt, nhưng so với các doanh nghiệp khác trong ngành như Vinamilk, Dutch Lady, TH Milk thì quy mô IDP còn khá nhỏ.
Đến năm 2015, sau khi được VinaCapital đầu tư, IDP với kỳ vọng sẽ trở thành thế lực mới trên thị trường sữa. Cùng thời điểm đó, "phù thủy marketing" Trần Bảo Minh cũng chính thức được bổ nhiệm vai trò CEO của IDP và giữ chức vụ này cho đến khi IDP được chuyển giao sang nhà đầu tư mới.
Giữa bối cảnh hợp nhất ngành, NutiFood có làm nên chuyện?
Trở lại với NutiFood của ông Trần Thanh Hải (bầu Hải), từ tháng 3/2021 ông Trần Bảo Minh chính thức gia nhập HĐQT và đang là Phó Chủ tịch Công ty. Chức vụ trên phần nào thể hiện được sự tin tưởng của bầu Hải, trong đó, ông Minh đảm nhận chính bộ phận marketing, đẩy mạnh hình ảnh và hỗ trợ NutiFood dấn thân vào mảng mới.
Dù vậy, sự thành công vẫn còn là câu hỏi trong tương lai, trước mắt hành trình mới của NutiFood sẽ gặp không ít thách thức. Khi mà, ngành sữa đang gia tăng cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt mảng sữa nước. Chưa kể, với sự thống trị của nhiều thương hiệu lớn mà đặc biệt là Vinamilk (12 trang trại chuẩn Global G.A.P với 132.000 tổng đàn bò khai thác), ngành sữa đang trong xu hướng hợp nhất ngành.
Việc này diễn ra khi rất nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác, song mức độ cạnh tranh chỉ vào khoảng 1%, giới phân tích nhận định. Sau đại dịch, dù là ngành được nhận định vẫn tăng trưởng trên nền Covid-19, song mức chi tiêu dự kiến hạn chế hơn so với trước đó.
Theo Tri Túc
Báo Doanh nghiệp và Tiếp thị