Telio: Nền tảng số hóa, tăng sức mạnh gấp bội phần cho các đại lý bán lẻ
Tốc độ tăng trưởng bứt phá thần kỳ
Telio có nhiều tiềm năng và tốc độ phát triển bứt phá. Nếu năm ngoái nhân sự của Telio chỉ có 200 người thì tới nay có hơn 600 người. Telio rất chú trọng tới đội ngũ công nghệ thông tin với hơn 100 kỹ sư tại 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Việt Nam và Ấn Độ. Công ty còn chiêu mộ nhiều chuyên gia từng có kinh nghiệm làm việc cho các nền tảng thương mại điện tử lớn. Về vốn đầu tư, năm ngoái Telio thu hút được quỹ đầu tư nước ngoài 26,5 triệu USD, đến nay Telio tiếp tục sắp có thêm vòng đầu tư mới.
Telio đang phát triển với tốc độ bứt phá thần kỳ dù tuổi đời còn rất trẻ. Ảnh: Telio
Hiện Telio là đối tác của 55 nhãn hàng và 15.000 cửa hàng tạp hóa. Đảm bảo sự kết nối, vận hành trơn chu cho mạng lưới kết nối đại lý bán lẻ và các hãng sản xuất, Telio xây dựng đội ngũ 130 nhân sự phụ trách sale và telesales, 11 kho hàng, hơn 100 xe tải có tải trọng từ 0,5-3,5 tấn và rất nhiều giải pháp công nghệ với các ứng dụng và phần mềm tối ưu.
Năm 2020, Telio tự hào tiếp tục là đơn vị nổi bật trong mảng công ty công nghệ phân phối FMCG (Hàng tiêu dùng nhanh) ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng quý của Telio đạt 160%, một tốc độ thần kỳ và lớn hơn rất nhiều các công ty truyền thống.
Hóa giải các bài toán hóc búa của ngành bán lẻ
Đối với các cửa hàng bán lẻ kiểu truyền thống thường gặp khó khăn khi có quá nhiều đầu mối nhập hàng nên mất nhiều thời gian, chi phí. Do có nhiều nhà cung cấp nên giá cả nhiều khi cũng không minh bạch và ít cạnh tranh. Việc giao hàng trong ngày lâu, và mỗi khi có một sản phẩm mới cần phải có chiến dịch thông tin rầm rộ và đội ngũ sale lớn rất tốn kém.
Ban lãnh đạo Telio chia sẻ về những thành tựu mà công ty đã đạt được. Ảnh: Văn Biên
Sự xuất hiện của Telio với các giải pháp công nghệ đã cung cấp một nền tảng nhập hàng tập trung, có tất cả các mặt hàng trên cùng một hệ thống. Đầu mối nhập hàng được thống nhất và giá bán trở nên minh bạch hơn. Hệ thống nhà kho và xe tải cùng các phần mềm với các thuật toán thông minh như quản lý kho IMS (Inventory management System), quản lý giao hàng DMS (Delivery Management System) và quản lý đơn hàng OMS (Operation Management System) của Telio sẽ đảm bảo việc nắm bắt thông tin kho hàng, giao hàng nhanh trong ngày từ 6-12 tiếng. Việc ra sản phẩm mới cũng trở nên dễ dàng hơn.
“Hệ thống Telio dựa trên công nghệ nên giao tiếp với các cửa hàng đầu cuối rất dễ, thông tin xuyên suốt. Ví dụ các sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi đều được thông tin tới hệ thống đại lý nhanh chóng, trọn vẹn. Giải pháp chìa khóa trao tay của Telio giúp hãng phân phối hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Telio đã kết nối 15.000 cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nên muốn ra sản phẩm mới thì tương đối dễ. Trước đây muốn ra sản phẩm mới phải làm thông tin rầm rộ, huy động lượng sale lớn thì giờ đây Telio có thể làm việc đấy cho hãng”, ông Bùi Sỹ Phong – CEO Telio cho biết.
Chu trình vận hành, kết nối của Telio với các hãng và các cửa hàng bán lẻ theo giải pháp “chìa khóa trao tay”. Ảnh: Telio
Sự vận hành các cửa hàng bán lẻ và hãng sản xuất khi kết hợp với Telio trở nên hiệu quả gấp bội phần. Chu trình hoạt động của Telio có sự hỗ trợ của các công cụ bán hàng kỹ thuật số, công nghệ cao đem lại khả năng phân phối, thúc đẩy phục vụ thị trường vượt xa cách làm của các kênh giao dịch truyền thống.
“Trước chưa có Telio thì hàng ngày vẫn phải nhắn tin mặt hàng, số lượng cũng phải mất 2-3 tiếng nhưng có Telio thì các mặt hàng hiển thị trên máy hết, nhầm lẫn cái gì mà mình đã đặt thì vẫn có thể đổi lại. Từ ngày có Telio thì mất tầm 15 phút tập trung các mặt hàng, chỉ ấn trên website thôi, thời gian dư ra thì có thể đưa con cái đi học, chơi với con”, một đại lý bán lẻ sử dụng Telio chia sẻ.
Ngoài website, app trên Android và iOS, Telio tự hào là shop B2B duy nhất dựa trên Zalo hỗ trợ rất hiệu quả các cửa hàng tạp hóa do sự phổ biến và thao tác rất đơn giản trên Zalo. Hiện có 65% đơn hàng của Telio diễn ra trên Zalo chứng tỏ việc số hóa của Telio đang theo hướng rất tốt. Giao diện website của Telio cũng rất phù hợp với người trung niên, lứa tuổi phổ biến của những chủ cửa hàng tạp hóa.
Telio xử lý 2.000 đơn hàng mỗi ngày, có mạng lưới giao hàng nhanh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Biên
Với khả năng xử lý 2.000 đơn hàng mỗi ngày và phân tích 10 triệu dữ liệu trong hệ thống mỗi tháng, bao gồm địa điểm, đơn hàng và xu hướng đặt hàng mỗi tháng, Telio đưa ra các dự báo về nhu cầu và dung lượng thị trường. Đặc biệt, Telio dựa trên các dữ liệu giao dịch thực chứ không phải là dữ liệu điều tra nên các hãng đối tác của Telio rất tin tưởng.
“Ví dụ hãng có 5 dòng sản phẩm thì trên từng địa bàn một, từng đại lý thì dòng sản phẩm nào bán tốt hơn. Telio sẽ bật các dữ liệu đấy lên giúp các hãng biết được”, ông Phong nói.
Từ các phân tích này của Telio sẽ hỗ trợ cho hãng tái định vị lại chiến lược sản phẩm và sản xuất. Với các thế mạnh về công nghệ như hiện nay, Telio dự kiến trong năm 2021 sẽ mở rộng hoạt động ra thêm 6 tỉnh, thành khác và xây dựng mạng lưới tới 400.000 đại lý trong ngành FMCG trước năm 2025.
" Theo 24h.com.vn "