Thành công từ những hướng rẽ bất ngờ của startup trên TMĐT Việt Nam
Một con đường khác…
Cách đây 6 năm, khi được hỏi về định hướng cuộc đời, Lý Xuân Thắng, chàng trai miền Tây vẫn khẳng định, bưu chính là con đường anh theo đuổi. Giàu kinh nghiệm, nhiệt tình với công việc, anh nhanh chóng trở thành giám đốc một chi nhánh Viettel Post ở Kiên Giang. Giữa năm 2020, vị giám đốc ấy quyết định từ bỏ con đường mà mình dày công xây dựng để trở thành một… người bán hàng online. Anh chia sẻ:“Gắn bó với ngành chuyển phát mới thấy sự phát triển bùng nổ của TMĐT Việt Nam hiện nay là như thế nào. Đây thực sự là môi trường chứa nhiều cơ hội”.
Bên cạnh tiềm năng của TMĐT, theo dõi tỷ lệ mua sắm thiết bị di động của người Việt hiện nay, Thắng càng tự tin hơn khi quyết định rời bỏ con đường an toàn. Anh bắt tay vào tìm hiểu cách bán hàng bằng cách tham gia cộng đồng người bán Lập nghiệp với Shopee để học hỏi kinh nghiệm và trang bị kiến thức bằng cách bài viết hướng dẫn, lớp học miễn phí trên Học viện Shopee.
May mắn trở thành một trong 40 nhà bán hàng tham gia chương trình Ghép Đôi Bội Đơn do Shopee tổ chức, anh Thắng được hướng dẫn cụ thể về công tác chuẩn bị hình ảnh, cách đăng thông tin sản phẩm… cách tiếp cận khách hàng bằng các công cụ hiện đại. Đặc biệt, anh đã biết cách thu hút khách hàng hơn bằng việc áp dụng mã giảm giá hiệu quả. Nếu trước đây anh chỉ biết tạo mã giảm giá trực tiếp trên sản phẩm thì giờ anh có thể tạo được nhiều loại mã giảm giá khác nhau: mã giảm giá tăng lượng theo dõi, mã giảm giá trên toàn shop, mã giảm giá độc quyền cho khách hàng xem livestream... Nhờ vậy, lượng tương tác với khách ngày một tăng và đạt hiệu quả kinh doanh tốt. “Đến dịp khuyến mãi lớn, 10/10 vừa qua thì đơn hàng thực sự “bùng nổ”, tăng gần gấp 2 lần so với bình thường”, anh Thắng chia sẻ.
Bứt phá từ công nghệ
Trước Lý Xuân Thắng, từ nửa đầu năm 2017, chàng trai trẻ Cao Việt Tú Linh cũng bắt đầu kinh doanh trực tuyến, sau khi kết thúc công việc là nhân viên kinh doanh của một công ty phần mềm. “Tôi quyết định bán hàng online vì nhận thấy đây là mảnh đất màu mỡ, tiềm năng, là xu hướng tất yếu của tương lai”, anh nói.
Nhận thấy việc đóng gói hàng hóa rất quan trọng nhưng rất ít nhà bán hàng biết cách đóng gói hiệu quả và nhanh chóng, Linh bắt đầu tìm tòi và từng bước xây dựng nhà máy sản xuất với thương hiệu Túi Gói Hàng. Anh chọn Shopee để bắt đầu kinh doanh. “Đây là nền tảng rất lắng nghe nhu cầu của người bán cũng như người mua, luôn cập nhật nhanh chóng các tính năng phù hợp”, Linh nhận xét. Theo Tú Linh, kinh doanh trên Shopee anh được hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ hỗ trợ người bán, đội ngũ kỹ thuật và thao tác đơn giản.
Theo dõi các buổi học trực tuyến trên Học viện Shopee, anh học thêm được được cách tối ưu từ khóa chuẩn SEO để sản phẩm dễ dàng tiếp cận người mua, cũng như kinh nghiệm triển khai chiến dịch marketing để có thể tính toán kế hoạch bán hàng từng tháng. “Chúng tôi đang khai thác Shopee Feed, một kênh miễn phí tận dụng được traffic nội sàn rất hiệu quả, thường xuyên đăng tải thông tin bài viết mới giúp khách hàng dễ cập nhật thông tin của shop”, Linh tiết lộ. Sau gần 3 năm khởi nghiệp, Tú Linh sở hữu một gian hàng trên Shopee Mall hiện đang nằm trong top 1 bán chạy các sản phẩm túi đóng gói hàng thuộc nhóm ngành hàng Nhà cửa đời sống.
Tú Linh hay Xuân Thắng chỉ là hai trong rất nhiều người trẻ mạnh dạn tận dụng được các cơ hội mà TMĐT Việt Nam mang lại. Báo cáo TMĐT các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain&Company ghi nhận, với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 38%, TMĐT Việt Nam năm 2019 đã đạt 12 tỷ USD. Báo cáo này dự đoán, tốc độ tăng trưởng trung bình là 29%, đến 2025, quy mô TMĐT Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ ba trong khối ASEAN.
Sự phát triển TMĐT tại Đông Nam Á và Đài Loan đã mang lại những cơ hội mới cho các nhà bán hàng. Xu hướng này được phản ánh rõ rệt trên Shopee, khi số lượng nhà bán hàng trên nền tảng này tăng lên 60% mỗi năm. Tiềm năng là thế nhưng người dùng dù đang nhiều hơn, nhưng đòi hỏi cũng khắt khe hơn. Theo ông chủ Túi Gói Hàng, trong bối cảnh mới, người bán cần phải tạo điểm nhấn với khách hàng, thông tin sản phẩm minh bạch, kiểm định chất lượng, sẵn sàng khắc phục khi có sự cố… Ngoài ra dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt cũng sẽ giúp khách nhớ về thương hiệu.
Đồng quan điểm, anh Lý Xuân Thắng cũng cho rằng, người bán cũng có thể tận dụng các chương trình khuyến mãi của sàn để tăng hiệu suất. Sự kiện 11.11 Siêu Sale sắp tới trên sàn Shopee là một ví dụ. “Muốn tận dụng được những hỗ trợ từ sàn để chinh phục khách hàng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt hàng hoá, có chiến lược bán hàng cụ thể”, anh khẳng định.
Như vậy, thực tế cho thấy việc tận dụng được lượng người dùng lớn từ các trang TMĐT đòi hỏi nhà bán hàng phải thường xuyên cập nhật các kiến thức, kỹ năng kinh doanh trực tuyến cũng như tham gia các sự kiện khuyến mãi lớn của sàn TMĐT. Điều này không chỉ mang lại những hiệu quả về doanh thu mà còn là cơ sở tạo ra những bứt phá về cách thức kinh doanh mới hơn, đầy triển vọng cho các nhà bán hàng trong tương lai.
" Theo 24h.com.vn "