Mạng xã hội Lotus - "Made in Việt Nam": Lấy nội dung làm trọng tâm
Mạng xã hội Lotus được xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt
Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân chia sẻ, mạng xã hội Lotus không sinh ra để đánh bại bất kỳ ai, không chọn thị trường ngách mà đi thẳng vào thị trường trọng tâm là nội dung, đáp ứng tất cả các lớp người dùng khác nhau.
Theo Tổng giám đốc VCCorp, nếu Facebook ban đầu được lập ra để kết nối mọi người với nhau, chia sẻ suy nghĩ trên mạng xã hội thì Lotus ra đời dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới tay các độc giả.
Quang cảnh buổi họp báo về mạng xã hội Lotus. |
Mạng xã hội Lotus là một sản phẩm 100% được thiết kế và xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt, lấy nội dung làm trọng tâm (content is king). Kể từ ngày 9-9, người dùng sẽ tải được các ứng dụng và đăng ký tài khoản trước. Lễ ra mắt chính thức mạng xã hội Lotus sẽ diễn ra vào ngày 16-9-2019, giai đoạn này Lotus sẽ phát hành bản dùng thử (open beta) trong 3-6 tháng.
Các thuật toán chú trọng vào việc cung cấp nội dung phù hợp với từng cá nhân và các cá nhân liên quan, qua đó mức độ hiển thị lên new feeds sẽ tập trung hơn nhiều so với Facebook hiện tại. Hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp xử lý trên 5 tỷ bản ghi/ngày nhằm phục vụ cho việc gợi ý nội dung đúng nhu cầu người xem.
Trên Lotus, mọi người đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung. Mỗi người sẽ có cơ hội mang được nội dung giá trị của mình đến với đối tượng độc giả của mình. Người dùng sẽ được tiếp cận các nội dung chuyên sâu tạo ra bởi các nhà sáng tạo nội dung. Người dùng sẽ có 50 format đa dạng như: Video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách giúp truyền tải các loại nội dung khác nhau.
Trong giai đoạn ra mắt để có nội dung ban đầu tốt, Lotus đã hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (Giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing;..) và hơn 30 nguồn báo chí như: VTV, Quân đội nhân dân, Tuổi trẻ, Lao động, Thanh niên, Dân trí, Trung ương Đoàn...
Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân chia sẻ tại buổi họp báo. |
Bảo đảm bản quyền nội dung và thông tin cá nhân
Ông Tân ví dụ khi viết post, viết blog, up album ảnh cũng tạo ra được doanh thu nội dung. Doanh nghiệp có thể quảng bá và bán hàng trên nền tảng và các công cụ mà Lotus trợ giúp. Hiện nay, mảng quảng cáo admicro của VCCorp đang tiếp cận tới 10.000 nhà quảng cáo, tất cả các ngân hàng lớn, hệ thống công nghệ quảng cáo đẳng cấp thế giới, 300 chuyên viên tư vấn và bán hàng sẽ bảo đảm cho các nhà sáng tạo nội dung trên lotus có nguồn thu từ quảng cáo ngay lập tức.
Một điểm khác biệt của mạng xã hội Lotus đó là đơn vị Token - một đơn vị phản ánh năng lượng nội dung. Càng nhiều nội dung được viết ra thì càng nhiều token được sinh ra. Người dùng cổ vũ, khích lệ nội dung của user khác thông qua token. Theo ông Nguyễn Thế Tân, token như tài sản ảo và có thể chuyển sang nguồn tích lũy. Người dùng sẽ sử dụng token như một công cụ cổ vũ nguồn nội dung tích cực hơn, từ đó tác động tích cực hơn đến môi trường mạng.
Người dùng trải nghiệm sử dụng mạng xã hội Lotus ngay tại buổi họp báo. |
Một vấn đề mà nhiều người quan tâm là đó là việc Lotus sẽ bảo vệ bản quyền nội dung như thế nào. Tổng giám đốc VCCorp khẳng định, Lotus coi trọng vấn đề bảo vệ bản quyền một cách nghiêm túc, có cơ chế content ID có thể phát hiện trong trường hợp người khác sử dụng bản quyền của mình.
Tổng giám đốc VCCorp khẳng định, không mang cơ sở dữ liệu đi bán cho bên thứ ba, luôn quan tâm và tôn trọng bảo vệ dữ liệu người dùng để khỏi bị tấn công. Lotus cũng dùng chung một thuật toán để hiển thị nội dung một cách công bằng cho tất cả các bên.
Mạng xã hội Lotus sẽ có công cụ hỗ trợ để người dùng có nội dung tốt nhất. |
Trong trường hợp với người bán hàng trực tuyến, mạng xã hội Lotus sẽ có công cụ hỗ trợ tốt để họ có doanh thu tốt hơn. Với các nội dung xấu, độc, Lotus có công cụ chặn các nội dung độc hại. Tuy nhiên, Lotus không có nhiệm vụ đi xác minh tin giả, nếu tin sai sự thật sẽ bị đẩy ra khỏi hệ thống, bị ẩn hoặc hạn chế tiếp cận, tăng cường nguồn thông tin chính thống, nguồn thông tin trực tiếp.
Bài, ảnh: VĂN PHONG